NGƯỜI TRẺ ĐANG NHÌN NHẬN CÁC VẤN ĐỀ GIỚI NHƯ THẾ NÀO?

Share

Những vấn đề xung quanh giới tính có lẽ không hề xa lạ với những người trẻ, đặc biệt là Gen Z (những người sinh năm 1997 – 2012). Cùng với sự phát triển của công nghệ và độ phủ rộng của mạng xã hội, nhiều người trong số chúng ta đều nghĩ rằng Gen Z sẽ là thế hệ có tư tưởng “thoáng” và cởi mở nhất đối với các vấn đề về giới vì họ được tiếp cận sớm và với tần suất dày đặc với các thông tin và ý kiến đa chiều về những vấn đề này. Vậy, hôm nay, Goodvertisings sẽ giới thiệu đến các bạn một vài số liệu để chúng ta cùng kiểm nghiệm xem những suy đoán về vấn đề Giới dưới góc nhìn những người trẻ, đặc biệt là Gen Z có đúng như vậy không nha.

Theo nghiên cứu Gender: Beyond the binary được công bố mới đây của Bigeye – 1 agency chuyên về insights người tiêu dùng, những insights về giới của gần 2000 người trưởng thành tại Mỹ khá thú vị:

  • Với những người khảo sát thuộc Gen Z (hơn 400 người ở độ tuổi 18-24), chỉ 50% trong số họ cho rằng những vai trò giới truyền thống cũng như việc “gắn nhãn” giới theo hệ nhị nguyên nam-nữ (binary gender labels) là đã lỗi thời. Ở Gen Y (25 – 39 tuổi), con số này thậm chí còn cao hơn – 56%.
  • 53% bố mẹ thuộc Gen Z ủng hộ giáo dục mầm non không phân biệt giới, con số này ở các bố mẹ thuộc Gen Y cũng cao hơn – 63%
  • Kết quả chung khá bất ngờ, Gen Z đúng là có tư tưởng cởi mở hơn thế hệ lớn tuổi nhất (trên 75 tuổi) về các vấn đề giới như phi nhị nguyên giới, đa dạng thể hiện giới, nhưng Gen Y mới là những người có tư tưởng tiến bộ nhất. Đặc biệt là những phụ huynh Gen Y – những người vừa có trình độ học vấn, vừa có khả năng tài chính đã tương đối ổn định và quan tâm đến tương lai của con cái.

Hiện nay, chưa có nhiều nghiên cứu về quan điểm của người trẻ Việt Nam đối với các vấn đề về giới. Một báo cáo nghiên cứu của Hội đồng Anh (British Council) về thế hệ trẻ trên khắp Việt Nam (với kích thước mẫu 1200 người từ 16 – 30 tuổi) đã cho thấy những kết quả tương đối khả quan:

  • Thế hệ trẻ tự hào về tình hình bình đẳng giới đã và đang được cải thiện. Họ cho rằng đây là một điều quan trọng cần phải đề cập. Khi được khảo sát, gần 40% người trẻ được hỏi xếp bình đẳng giới vào danh sách năm vấn đề ưu tiên hàng đầu.
  • Tuy nhiên, vẫn còn hơn 60% người trẻ được hỏi cho rằng có những nghề chỉ dành cho nam giới hoặc nữ giới.
  • Người trẻ Việt Nam cũng đồng ý rằng phụ nữ không còn bị hối thúc kết hôn, phụ thuộc vào đàn ông hay chỉ chăm sóc gia đình. Phụ nữ được nhìn nhận với nhiều khả năng tự quyết và độc lập hơn trước.
  • Nhiều người trẻ nhận thấy sự cởi mở hơn đối với xu hướng tính dục. Khi nói về các vấn đề quan hệ tình dục trước hôn nhân hay việc chấp nhận những người thuộc LGBTI+, các quan điểm chung dường như đang thay đổi.

Các bạn có nghĩ rằng những kết quả nghiên cứu này phản ánh đúng những gì mà chúng ta – người trẻ đang nghĩ hay không? Hãy comment phía dưới cho Goodvertisings biết nhé!

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận

Bài đăng cùng chủ đề

Please select listing to show.